Latest Post

Sheet nhạc bài hát chuyện tình không suy tư Sheet nhạc bài hát cạn lời yêu

Trong lĩnh vực âm nhạc nói chung và trong lĩnh vực đàn piano nói riêng, khái niệm về thuật ngữ bài tập thường được hiểu như những khúc luyện tập kỹ thuật để giải quyết những chỗ khó trong tác phẩm âm nhạc. Trong nghệ thuật đàn piano Việt Nam, chúng ta cũng đã có nhiều cố gắng và đã có những thành tựu nhất định trong cách hiểu về khái niệm bài tập. Trong nhóm thuật ngữ chỉ bài tập này bao hàm những lĩnh vực khác nhau như: Bài tập Gamme một tay bao gồm bài tập liền bậc (trái hoặc phải); Bài tập Gamme hai tay; Bài tập Luyện ngón (Hanon); Bài tập (Etude) với các dạng khác nhau. Hoàng Phê nêu khái niệm “Bài tập là bài giao cho học sinh làm để tập vận dụng những điều đã học”. Như vậy, trên thực tế của đời sống âm nhạc, khái niệm về thuật ngữ bài tập đã vượt xa những khái niệm được nêu ra trong trích dẫn bên trên bởi tính đặc thù trong âm nhạc.

  • Phát triển

Quá trình dạy đàn piano tại Trung tâm Ngôi Sao Nhỏ – Long Biên – Hà Nội là quá trình giới thiệu, giúp học sinh làm quen để từ đó phát triển khả năng chơi đàn của mình. Nói cụ thể hơn, đây chính là quá trình phát triển các kỹ năng chơi đàn piano và phát triển khả năng cảm thụ qua các tác phẩm âm nhạc trong quá trình học tập của các em.

Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam:

Phát triển là một phạm trù triết học, chỉ ra tính chất của những biến đổi đang diễn ra trong thế giới. Phát triển là một thuộc tính phổ biến của vật chất. Mọi sự vật và hiện tượng của hiện thực không tồn tại trong trạng thái bất biến… Phương thức phát triển là chuyển hóa những thay đổi về lượng thành những thay đổi về chất và ngược lại theo kiểu nhảy vọt.

bài luyện tập piano

Hoàng Phê thì lại cho rằng “Phát triển là biến đổi hoặc làm cho biến đổi từ ít đến nhiều, từ hẹp đến rộng, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp”.

Theo chúng tôi, đối với việc dạy đàn piano tại Trung tâm Ngôi sao nhỏ, cũng cần ứng dụng phương pháp phát triển trong dạy học như đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp,… Quá trình phát triển này thông qua sự tận tình chỉ dạy của các giáo viên và sự học tập, luyện tập chăm chỉ của học sinh. Quá trình tương tác giữa dạy và học này có một tầm quan trọng có ý nghĩa quyết định tới sự phát triển kỹ năng chơi đàn piano của các em. Từ đó, tạo nên những sự biến đổi về chất lượng khi thực hành luyện tập các bài tập Gamme, Etude cũng như các tác phẩm âm nhạc.

Khóa học đàn piano xem tại đây

Như vậy, để phát triển khả năng chơi đàn của học sinh, giáo viên dạy đàn piano của Trung tâm cần xem xét lại một số vấn đề sau: Thái độ và tinh thần trách nhiệm trong việc dạy học của bản thân ra sao; Việc giao bài và cách dạy học, thị phạm… có hấp dẫn học sinh hay không; Nội dung và phương pháp dạy đàn có gì đổi mới hay không.

Tất nhiên, sự không tiến bộ, không phát triển của học sinh cũng cần được nhìn nhận từ hai phía thầy và trò. Nếu giáo viên nhiệt tình và dạy giỏi nhưng học sinh không muốn học hoặc không có năng khiếu thì cũng không thể phát triển được.

bài luyện tập piano

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *